Nghệ thuật sử dụng ngôn ngữ cơ thể :
Ngôn ngữ cơ thể có thể giúp đỡ
chúng ta rất nhiều trong cuộc sống hàng ngày. Những cử chỉ, hành động,
nét mặt, thậm chí cách đi đứng của bạn cũng có thể bộc lộ khá nhiều suy
nghĩ, giúp đồng nghiệp và bạn bè hiểu rõ thông điệp bạn muốn truyền đến
họ hơn. Đặc biệt, nếu bạn là 1 nhà lãnh đạo hoặc người nổi tiếng, mỗi cử
chỉ hành động của bạn sẽ được rất nhiều người chú ý. có 1 số đã dừng
những cử chỉ, hành động độc đáo trở thành đặc trưng cho chính họ. Ví dụ
như ngài Steve Ballmer, CEO, "công thần số 1" của tập đoàn Microsoft, có
một hành động thật khó tin, đó là...thè lưỡi chào mọi người trước khi
bắt đầu trổ tài diễn thuyết. Cũng là 1 cách thu hút sự chú ý của mọi
người phải không các bạn ?
Nghệ thuật sử dụng ngôn ngữ cơ thể còn
được thể hiện qua biểu hiện về sự thích thú với 1 ai đó, đồng ý hay bất
đồng quan điểm, mất tự tin hay không .. .thông qua những hành động như 1
cái vẫy tay, liếc mắt nhìn ngang hay mím miệng trong khi giao tiếp ...
nhất là khi bạn lại là 1 người lãnh đạo ...
Đôi mắt thường thể hiện
rất nhiều suy nghĩ và thái độ của con người. Lấy ví dụ như bạn là sếp :
Nếu như trong quá trình trò chuyện, bạn thường xuyên ngoảnh mặt đi nơi
khác (nghe có vẻ thật bất lịch sự), chăm chăm vào tờ báo mới ra sáng nay
hoặc "ân huệ" hơn là thi thoảng liếc nhìn anh chàng nhân viên đang hăng
hái nói qua trang báo, sẽ chẳng khó khăn mấy để nhân viên đó nhận ra họ
đang làm sếp chán nản như thế nào với những vấn đề nhạt như nước ốc.
Thay vì làm điều đó, bạn hoàn toàn có thể nhìn trực diện vào người nói,
ánh mắt có thể toát lên vẻ trang nghiêm hay tươi rói, nhưng cấp dưới sẽ
hết sức phấn khởi vì họ cảm nhân được rằng, sếp tôn trọng, thực tâm lắng
nghe và hứng thú với những điều họ đang nói.
Không chỉ vậy, nhiều
vị quản lý tỏ ra cao tay hơn, khi họ "thử thách" nhân viên bằng ánh mắt
"bí ẩn" của mình trong giao tiếp hàng ngày, hoặc trong một cuộc phỏng
vấn. Bạn hãy thử một lần xem, nhân viên sẽ thấy...nóng mặt, bối rối ra
sao nếu như sếp cứ nhìn chằm chằm vào mình, hoặc liên tục chớp nháy mắt
trong khi nghe họ nói, thậm chí thi thoảng còn..."liếc mắt trông ngang"
đầy ẩn ý. Thông qua những lần thử thách như thế, hẳn nhân viên sẽ được
rèn luyện tính tự tin, nhạy bán trong giao tiếp với lãnh đạo. Nhiều
chuyên gia trong lĩnh vực giao tiếp nhận định rằng, đến 90% các nhà lãnh
đạo đều ý thức được tầm quan trọng của việc sử dụng ánh mắt trong giao
tiếp. Nếu như một người hạn chế sử dụng ánh mắt, người ta xem đó là biểu
hiện của đau yếu, có mưu toan hoặc dối trá.
Bạn có nghĩ là vị trí và khoảng cách của bạn cũng nói lên nhiều điều khi giao tiếp không ? nếu không thì bạn nhầm to rồi đấy
. Lại lấy ví dụ bạn là sếp, việc bạn đứng nói chuyện trực diện, mặt đối
mặt với nhân viên tức là bạn muốn đối đầu, trò chuyện thẳng thắn với họ
về vấn đề nào đó. Còn khi cả hai người đứng ngang hàng, bên cạnh nhau
thì có nghĩa là bạn muốn đặt mình vào vị trí của nhân viên, nói chuyện
một cách bình đẳng, thân thiện. Tuy nhiên, tốt nhất là bạn hãy lựa chọn
vị trí chéo so với đối phương khi trò chuyện. Bởi bạn có thể vừa quan
sát, vừa thể hiện thái độ trước nhân viên. Khoảng cách giữa hai người
khi trò chuyện cho thấy bạn tôn trọng không gian riêng tư của nhân viên
như thế nào. Khi nhà lãnh đạo đứng quá gần, nhân viên sẽ cảm thấy mình
bị lấn át và tỏ ra không dễ chịu. Bởi vậy, một khoảng cách hợp lý giữa
hai người sẽ tạo nên sự hài hoà, thoải mái trong buổi nói chuyện.
Một chút kinh nghiệm hy vọng giúp ích được cho bạn sau này
Bài viết được tham khảo từ [You must be registered and logged in to see this link.]