MẠC SƯƠNG


Join the forum, it's quick and easy

MẠC SƯƠNG
MẠC SƯƠNG
Bạn có muốn phản ứng với tin nhắn này? Vui lòng đăng ký diễn đàn trong một vài cú nhấp chuột hoặc đăng nhập để tiếp tục.
MẠC SƯƠNG

Chuyên Dưa leo Baby Hà Lan, Đ/c ấp 4 Sông Trầu, Trảng Bom, Đồng Nai ĐT 0973764405!

Latest topics

» Dưa Tết Canh Tý 2020----ấp 6, xã Sông Trầu, huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai
by gacon 15/1/2020, 9:45 am

» tiemview crack
by macsuong 28/5/2018, 2:30 pm

» cà chua bi trồng hữu cơ rất an toàn cho người dùng
by macsuong 28/5/2018, 9:06 am

» Lệnh điều khiển máy từ xa
by macsuong 28/5/2018, 9:05 am

» TRẢNG BOM NƠI TÔI SỐNG
by macsuong 27/4/2018, 1:01 am

» CÀ CHUA SÔ CÔ LA GIỐNG NGA
by macsuong 27/4/2018, 12:26 am

» CÀ CHUA F1 RED GIỐNG NGA
by macsuong 27/4/2018, 12:24 am

» cụ thể là chép vào thư mục này
by macsuong 1/11/2017, 10:55 am

» Đặc Sản quê Hương Xứ Nghệ
by macsuong 8/2/2017, 11:03 am

» Cảnh sát biển Việt Nam theo dõi Hải Dương-981 vào Biển Đông
by macsuong 29/12/2015, 3:52 pm

» File word bị lội "This error message can appear if the document you are
by ngoctram.nhim 19/7/2015, 10:02 pm

» Những câu châm ngôn cuộc sống ý nghĩa
by macsuong 11/11/2014, 11:29 am

» SẢN PHẨM MỚI 10/2014
by bimbip 4/10/2014, 8:17 pm

» Bảng báo giá sản phẩm mỹ nghệ
by macsuong 30/5/2014, 4:31 pm

» Cảm ơn Trung Quốc vì đưa giàn khoan đến thềm lục địa Việt Nam và sau đó...
by macsuong 9/5/2014, 10:16 am

» TẠI SAO TÔI KHÔNG VÀO ĐƯỢC DIỄN ĐÀN?
by gacon 3/12/2013, 9:46 pm

» .....CHÚC MỪNG....
by gacon 3/12/2013, 9:43 pm

» Tạo chương trình khởi động cùng window 7
by macsuong 23/10/2013, 11:01 am

» Nồi cơm khổng tử
by macsuong 26/9/2013, 9:51 pm

» OsMonitor phần mềm giám sát mạng LAN (phần mềm giám sát mạng nội bộ, mạng văn phòng)
by piaorou86 30/3/2013, 11:39 pm


You are not connected. Please login or register

Kiến thức liên quan Phật pháp

Go down  Thông điệp [Trang 1 trong tổng số 1 trang]

macsuong

macsuong
,
,

Kiến thức liên quan Phật pháp
Hiền nhân và thuật xử thế
- Kết bạn mà không bền chắc thì không nên thân. Thân mà
không có chừng mực, thân lâu sẽ sanh khinh lờn. Ví như múc nước giếng, múc sâu
thì nổi cặn. Gần người hiền được thêm trí huệ, ở với kẻ dốt càng thêm ngu si. Thấy
nhau thường thì hay khinh lờn, xa nhau quá thì thành thờ ơ. Do đó, giao tiếp
qua lại với người lành nên có chừng mực, thân mà có cung kính thì thân lâu càng
có hậu. Giao thiệp với kẻ bất lương, họ ăn ở không thực thà, lời ngon tiếng
ngọt chẳng qua là để lợi dụng mình, dù cho có kết hợp, cũng không tin. Vua lấy
lễ độ tiếp tôi, tôi cung kính đáp lại. Nay vua đối đãi khinh dễ thì tôi phải
lánh xa. Thân yêu nhau rồi có sự giận ghét nhau, khi thương thì muốn nhờ cậy,
lúc ghét thì chẳng muốn gần. Lấy sự cung kính nhau để làm thân thiện, lấy sự răn
dạy lẫn nhau để tránh xa điều ác. Mà nay có người chẳng phân biệt cái nào là
ác, cái nào là thiện, ấy chẳng phải là đạo an thân. Người không có lỗi với mình,
thì mình không nên bày chuyện vu oan cho họ, Người muốn xa ta thì ta không nên
miễn cưỡng gần họ. Sự thương đã xa lìa thì không nên nghĩ đến.

- Trong thiên hạ có bốn điều tự hoại:
Một là cây có nhiều hoa trái nặng sẽ gãy nhánh; hai là rắn ngậm nọc độc,
nọc độc sẽ trở lại hại nó; ba là kẻ làm tôi không hiền thì sẽ hại nước nhà; bốn
là người làm việc bất thiện thì khi chết sẽ đọa vào địa ngục.
Vậy nên trong kinh dạy: “Sự độc ác do tâm sinh ra và sẽ trở lại tự hại tâm mình
cũng như sắt sinh ra sét, chất sét ấy trở lại tiêu hình của sắt"

- Kết Bạn có bốn thứ:
Một là kết bạn như hoa, hai là kết bạn như cân, ba là kết bạn như núi,
bốn là kết bạn như đất.
Sao gọi là kết bạn như hoa? Khi bông hoa còn tươi tốt thì giắt trên đầu, khô
héo rồi bỏ đi. Bạn loại này cũng thế; hễ thấy giàu sang thì xu phụ theo, thấy
nghèo nàn lại làm lơ.
Sao gọi là kết bạn như cân? Khi để vật nặng thì đầu gục xuống, vật nhẹ thì đầu
vổng lên, có qua lại thì cung kính nhau, không qua lại thì khi dễ nhau.
Sao gọi là kết bạn như núi? Hòn núi vàng loài chim thú tụ về, lông cánh được
chói màu vàng rực. Kết bạn cũng thế khi sang thì sang với nhau, khi vui đồng
vui.
Sao gọi là kết bạn như đất? Tất cả mọi vật đều dựa đất mà sinh. Làm bạn để nuôi
dưỡng ủng hộ, ân hậu không quên

- Người có trí có bốn việc không nên tin:
Một là bạn tà ngụy; hai là bề tôi nịnh siểm; ba là vợ yêu nghiệt; bốn là
con bất hiếu. Ấy là bốn cái không tin theo.
Vì thế, kinh dạy: Bạn tà hại người, tôi nịnh hại triều, vợ yêu nghiệt phá nhà
và con bất hiếu hại cả cha mẹ.

- Mười trạng thái chứng tỏ cho biết là có sự yêu quý
hậu trọng:
Một là xa nhau lâu không quên; hai là thấy nhau thì vui mừng; ba là có
món ngon vật lạ san sẻ cho nhau; bốn là khi có lỡ lời, đừng chấp trách nhau;
năm là nghe điều lành càng thêm vui vẻ; sáu là thấy việc dữ đem lời trung chính
mà can gián; bảy là làm được những việc khó làm; tám là không đem chuyện riêng
nói với người; chín là khi gặp việc bối rối phải giải quyết cho nhau; mười là
đến lúc nghèo khổ không rời bỏ nhau.
Nên trong kinh có dạy: “Bỏ dữ làm lành tu tập đúng như Pháp, đem lời trung
chánh dạy dỗ, nghĩa hiệp, có đạo"

- Tám việc biết là không ưa nhau:
Một là thấy nhau mặt đổi sắc; hai là không liếc ngó, không thẳng thắn;
ba là lời nói không ôn hòa; bốn là nói phải cho là quấy; năm là nghe lời suy
bại thì vui thích; sáu là nghe lời hưng thịnh thì không vui; bảy là hủy bỏ chê
bai việc tốt đẹp của người; tám là tán thành việc ác của người.
Nên trong kinh dạy rằng: “Lỡ đánh chết người, tội ấy còn có thể dung thứ; dùng
tâm độc âm mưu để hại người, tâm niệm ấy không nên gần.”

-Có mười sự chứng tỏ đó là người trí:
Một là biết kẻ hiền,
người ngu; hai là biết kẻ sang, người hèn; ba là biết kẻ giàu, người nghèo; bốn
là biết việc nào khó việc nào dễ; năm là biết việc nào đáng bỏ, việc nào nên
làm; sáu là biết nhiệm vụ của mình; bảy là vào nước nào biết được phong tục
nước ấy; tám là biết được chỗ trở về; chín là học rộng hiểu nhiều; mười là biết
được túc mạng. Mười việc đó chứng tỏ người có trí.
Kinh dạy: “Khi tai nạn gấp rút mới biết được lòng bạn, có đánh nhau mới biết kẻ
yếu người mạnh, có luận nghị mới biếtđược người trí người ngu, lúc cơm thua gạo
kém mới biết người có lòng nhân
- Tám điều kiện để được an ổn:
Một là được của cha mẹ để lại; hai là có nghề nghiệp bảo đảm lấy sự sống
của mình; ba là học thức cao; bốn là có bạn hiền; năm là có người vợ trinh
lương; sáu là được người con hiếu thảo; bảy là tôi tớ được hòa thuận; tám là
lìa xa việc ác
- Tám cái thích:
Một là cùng làm việc với người hiền; hai là được học với bậc thánh nhân,
ba là tánh thể nhân từ và ôn hòa; bốn là sự nghiệp mỗi ngày mỗi hưng thịnh; năm
là diệt được tánh giận dữ; sáu là biết phòng ngừa tai nạn; bảy là biết nương
gần đạo pháp; tám là bạn bè không dối gạt nhau

- Mười trường hợp khó có thể khuyên can:
Một là tham lam che mất lương tri; hai là tham đắm sắc đẹp; ba là ưa danh
vọng địa vị; bốn là kẻ ngang tàn bạo ngược; năm là kẻ nhút nhát; sáu là kẻ khờ
khạo lừ đừ; bảy là kẻ kiêu ngạo buông lung; tám là người ưa đấu tranh; chín là
người chấp tập tục si mê; mười là kẻ tiểu nhân.
Kinh chép: “Nói pháp cho người ngu nghe cũng như nói với kẻ điếc, những ai khó
hóa độ, thì không thể khuyên can."
Trong kinh có câu: “Làm được hãy nên nói, làm không được thì đừng nói suông; lời
hư ngụy không thành tín thì các bậc minh triết không thèm đoái đến"

- Mười trường hợp mà mình không nên nói với người:
Một là kẻ ngạo mạn; hai là kẻ ngu độn; ba là kẻ hay lo sợ; bốn là kẻ ham
vui chơi; năm là kẻ hay e lệ; sáu là kẻ câm ngọng; bảy là kẻ cừu hận; tám là kẻ
đói lạnh; chín là kẻ mắc nhiều việc; mười là người đang tham thiền tịnh lự.

- Mười triệu chứng sẽ hiện diện cho ta thấy một người
phụ nữ không có tiết hạnh:
Một là đầu tóc rối, bới nghiêng qua một bên; hai là mặt hay biến sắc và
mồ hôi tự nhiên chảy; ba là lớn tiếng nói cười; bốn là hay liếc ngó, không đoan
chính; năm là trang sức lộng lẫy; sáu là hay nhìn trộm qua kẽ vách; bảy là ngồi
không yên; tám là hay dạo chơi trong xóm làng; chín là hay đi dạo ngoài đồng
vắng; mười là hay giao thiệp với hạng dâm nữ

- Năm tính tốt được người cung kính:
Một là nhu hòa nhẫn nhục; hai là cung kính và có tín tâm; ba là mau mắn
và ít nói; bốn là lời nói đi đôi với việc làm; năm là đối với bạn càng lâu càng
thân hậu. Trong kinh có câu: “Nếu biết thương lấy mình thì phải dè dặt giữ
mình. Các bậc hiền sĩ có chíhướng cao thượng học hiểu chính đáng thì không bao
giờ lầm lạc

- Năm cái đáng ghét:
Một là ác khẩu hại người; hai là dèm pha siểm nịnh và thúc dục sự đấu tranh;
ba là rầy rà không thuận hòa; bốn là ganh ghét và trù rủa; năm là nói hai lưỡi
gạt người

- Mười kẻ mà mình không nên mời về nhà:
Một là thầy ác; hai là bạn tà; ba là kẻ hay khinh bỉ bậc thánh; bốn là
kẻ hay nói tráo trở; năm là kẻ dâm ô; sáu là người thèm rượu; bảy là kẻ có tánh
xấu; tám là người không biết ân nghĩa; chín là đàn bà con gái mất nết; mười là
kẻ tỳ thiếp ưa trang sức

macsuong

macsuong
,
,

- Tám điều kiện để được an vui:
Một là vâng thờ kính thuận các sư trưởng; hai là đem sự hiếu thuận dạy
cho dân; ba là khiêm nhường kẻ trên người dưới; bốn là phải tập tánh nhân đức
ôn hòa; năm là đến cứu người trong cơn nguy cấp; sáu là phải quên mình nghĩ đến
người; bảy là phải thu thuế, lấy lãi ít và phải biết tiết kiệm; tám là bỏ hận
thù xưa. Trong kinh có câu; “Chuyên tu cội đức, nghĩ trước rồi làm sau, cứu
giúp người trong cơn nguy cấp và bần khổ, thì trọn đời được an vui.
- Bậc trí giả có mười hai điều luôn phải nghĩ
tới không bao giờ lãng quên:
Một là khi gà gáy sáng
đã nghĩ tới tội lỗi mà lo việc phúc đức để đền bù lại; hai là nhớ việc hầu hạ
tôn thân; ba là gặp việc gì phải suy nghĩ dự bị trước; bốn là phải lo nghĩ lánh
xa sự nguy hại; năm là phải nghĩ trước mới nói sau để khỏi phải lạc lầm; sáu là
phải đến những kẻ lạc lầm mà đem lời trung chính dạy bảo nhắc nhở họ; bảy là
nghĩ đến những kẻ nghèo khổ để thương xót cấp hộ; tám là phải lo làm việc bố
thí nếu mình có của; chín là phải nghĩ đến sự ăn uống cho có chừng mực; mười là
phải nhớ giữ sự công bình khi phân xử hoặc phân chia; mười một là phải nhớ đem
ân đức ban rải dân gian; mười hai là phải thường nghĩ đến sự huấn luyện nếu
mình là quân sĩ hay vua quan. Đấy là mười hai điều mà người trí phải thường
nghĩ đến. Vậy nên trong kinh có câu: “Làm việc gì phải lo dự bị trước, như vậy
sự nghiệp sẽ mỗi ngày mỗi lớn, không khi nào thất bại
- Bậc đại hiền có mười hạnh tốt:
Một là học rộng hiểu nhiều; hai là không phạm giới luật trong kinh dạy;
ba là kính thờ Tam Bảo; bốn là thọ pháp lành không quên; năm là kềm chế được
tham sân si; sáu là tu được pháp bốn tâm bình đẳng; bảy là ưa làm việc ân đức;
tám là không nhiễu hại chúng sinh; chín là hay hóa độ được người bất nghĩa;
mười là không lầm lộn việc lànhviệc ác
- Kẻ đại ác thường được biểu hiện qua mười lăm tội
nặng:
Một là sát sanh; hai là trộm cắp; ba là quen thói dâm ô; bốn là dối trá;
năm là nịnh hót; sáu là chuốt ngót; bảy là dèm pha; tám là khinh bậc hiền sĩ;
chín là tham sự ô trược; mười là buông lung; mười một là say sưa; mười hai là
ganh ghét kẻ hiền; mười ba là hủy báng đạo đức; mười bốn là sát hại thánh nhân;
mười lăm là không kể tội lỗi.
- Người đời có mười cái hổ thẹn:
Một là làm vua không hiểu chánh trị; hai là tôi thần mà vô lễ; ba là thọ
ân không lo báo đáp; bốn là có tội lỗi không chịu chừa bỏ; năm là một vợ hai
chồng hay một chồng hai vợ; sáu là chưa cưới mà có thai; bảy là tập hợp không
thành; tám là có binh khí mà không thể chiến đấu; chín là kẻ bỏn sẻn không bố
thí; mười là tôi tớ mà chủ không sai khiến được
- Mười hai điều khó:
Một là làm việc với người ngu; hai là yếu đuối không chống lại được với
sức mạnh; ba là thù nhau mà ở chung một nhà; bốn là học ít mà đứng ra nghị luận;
năm là nghèo hèn mà trả được nợ; sáu là ra trận không có tướng sĩ; bảy là thờ
vua trọn đời; tám là học đạo mà mất tín tâm; chín là làm ác mà muốn quả báo
đẹp; mười là sinh ra đời được gặp Phật; mười một là được nghe chánh pháp của
Phật; mười hai là làm theo được chánh pháp ấy mà thành tựu
- Người có trí huệ, đại khái biết bốn mươi lăm
việc
1. Là sửa sang nhà
cửa.
2. Là gây không khí hòa hợp trong gia đình.
3. Là giao thân với chính họ.
4. Là tin ở bạn bè.
5. Là theo học với bậc minh sư.
6. Là làm việc gì quyết cho thành tựu.
7. Là tài trí cao rộng.
8. Là mọi hành vi đều hướng về việc lành.
9. Là giàu sang thì lo làm việc ân đức.
10. Là tạo tác và sửa sang đều phải thận trọng.
11. Là có của phải mở mang sự nghiệp.
12. Là không giao của cải cho con cái nếu chúng còn quá nhỏ.
13. Là kết bạn với người hiền.
14. Là không quá tin những ai vừa mới quen biết.
15. Là tiền của ở chỗ huyện quan phải đem về đừng để lâu.
16. Là mua bán đổi chác phải thật thà, không lường gạt.
17. Là dời ở nơi nào phải đến xem trước.
18. Là đến đâu phải biết đó giàu hay nghèo, quý hay tiện.
19. Là phải giao thiệp thân cận với người lành.
20. Là phải nương tựa vào một thế lực.
21. Là đừng tranh hơn kém với kẻ cường bạo.
22. Là xưa giàu mà nay suy thì có thể mong phục hưng cơ nghiệp.
23. Là nếu bần khổ thì đừng có cao vọng to tát.
24. Là có của quý không keo với người.
25. Là việc bí mật đừng nói cho vợ nghe.
26. Là làm vua phải kính người hiền đức.
27. Là phải ăn ở có hậu, nhất là bậc trung chính.
28. Nếu là thanh liêm, có thể dùng trị nước, hay có thể đứng ra trị nước.
29. Là gặp việc phải lo lập công.
30. Là trong công cuộc giáo hóa, lấy sự hiếu thuận làm căn bản.
31. Là phép của ông thầy là quý sự ôn hòa, như thế học trò đủ cung kính.
32. Là thầy có nhiều học trò, phải dạy chúng làm việc trung nghĩa.
33. Là làm thuốc phải hiệu nghiệm, nghề còn vụng chớ đem ra thi thố.
34. Là đau ốm phải nghe lời thầy thuốc.
35. Là ăn uống phải giữ cho có độ lượng.
36. Là có của ngon vật lạ chia sẻ cho nhau, đừng tiếc.
37. Là cho ai, hoặc cho ai mượn gì, phải tự tay mình trao cho họ.
38. Là làm chứng cớ cho người chính.
39. Là đừng vu oan cho kẻ vô tội.
40. Là khuyên can sự oán giận và làm cho sự thuận thảo trở về giữa hai người.
41. Là nhẫn nại và xa lánh việc ác.
42. Là đừng phân biệt giàu nghèo mà ở với người.
43. Là lấy sự thuận hòa làm quý.
44. Là theo đạo phải giữ giới.
45. Là lấy sự trong sạch làm quý hơn tất cả.

Những điều giúp nhận diện người trí:
- Chỗ vấn đáp người trí bao giờ cũng khác xa kẻ tầm thường. Không lời
nói nào của họ mà không phải là lời nói lành. Bậc thầy bao giờ cũng chính đáng.
Và những đức tánh này chứng tỏ rằng kẻ ấy là bậc trí giả: Nhân từ mềm mỏng cẩn
thận chắc thật, ôn hòa, nhã nhặn, lời nói hoạt bát và hay hâm mộ các việc lành.

- Kính mà đừng khinh, nghe lời dạy phải làm theo, vì chỗ hiểu biết của người
trí rất đúng, bao giờ họ cũng có thể theo chánh đạo và không có tâm tham cầu,
lại có thể suy xét rõ được việc quá khứ, hiện tại và tương lai. Tầm mắt của bậc
trí giả rất rộng, họ thấy rõ muôn vật trong không gian và thời gian đều chỉ là
biến hiện, muôn pháp đều quay về nơi nhất điểm không tịch bản nhiên
- Kẻ trí thì thấy rõ ràng đời là một sự biến đổi tang thương; trẻ trung rồi sẽ già
nua; cường tráng rồi sẽ suy nhược; có sống thì sẽ có chết; giàu sang như mây
nổi, đều là vô thường cả. Cho nên lúc an ổn phải nghĩ đến khi nguy ngập, khi
hưng thịnh thì nghĩ đến lúc vô thường, người lành thì kính mến, người ác thì
phải lánh xa. Nếu có giận hờn ai thì nên trừ bỏ, đừng vì thế mà gây ác hại
người. Nhu hòa mà khó xâm phạm, yếu đuối mà khó thắng. Người trí như vậy đó.O
- Người trí theo pháp thánh hiền, thường làm việc nhân từ và ưa dạy dỗ kẻ ngu
muội trở nên sáng suốt như họ. Người trị nước thì nên ban bố ân huệ cho kẻ biết
làm lành, kẻ tu hành thì lo dẫn dắt mọi người về nơi chánh đạo; quốc gia có
hoạn nạn thì cùng nhau đàm luận lo toan; tới lui phải biết thời mới khỏi bị sự
nghi ngờ oán trách. Tuy có ơn rộng đức lớn với người, nhưng đừng cầu mong người
báo đáp, thờ người trí thì được phước và trọn đời không mắc phải tai nạn. Bệ hạ
đừng có nghi ngờ. Pháp chánh trị không nên trái với lý đạo, dạy dân làm lành
thì càng ngày càng thêm lợi ích cho đất nước.

Những điều trên đây
được rút ra từ những lời thoại giữa Hiền Nhân và Quốc Vương trong "KINH
HIỀN NHÂN"
bài tổng hợp của Caveboy2003 bên lớp TV.

Sponsored content



Về Đầu Trang  Thông điệp [Trang 1 trong tổng số 1 trang]

Permissions in this forum:
Bạn không có quyền trả lời bài viết