MẠC SƯƠNG


Join the forum, it's quick and easy

MẠC SƯƠNG
MẠC SƯƠNG
Bạn có muốn phản ứng với tin nhắn này? Vui lòng đăng ký diễn đàn trong một vài cú nhấp chuột hoặc đăng nhập để tiếp tục.
MẠC SƯƠNG

Chuyên Dưa leo Baby Hà Lan, Đ/c ấp 4 Sông Trầu, Trảng Bom, Đồng Nai ĐT 0973764405!

Latest topics

» Dưa Tết Canh Tý 2020----ấp 6, xã Sông Trầu, huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai
by gacon 15/1/2020, 9:45 am

» tiemview crack
by macsuong 28/5/2018, 2:30 pm

» cà chua bi trồng hữu cơ rất an toàn cho người dùng
by macsuong 28/5/2018, 9:06 am

» Lệnh điều khiển máy từ xa
by macsuong 28/5/2018, 9:05 am

» TRẢNG BOM NƠI TÔI SỐNG
by macsuong 27/4/2018, 1:01 am

» CÀ CHUA SÔ CÔ LA GIỐNG NGA
by macsuong 27/4/2018, 12:26 am

» CÀ CHUA F1 RED GIỐNG NGA
by macsuong 27/4/2018, 12:24 am

» cụ thể là chép vào thư mục này
by macsuong 1/11/2017, 10:55 am

» Đặc Sản quê Hương Xứ Nghệ
by macsuong 8/2/2017, 11:03 am

» Cảnh sát biển Việt Nam theo dõi Hải Dương-981 vào Biển Đông
by macsuong 29/12/2015, 3:52 pm

» File word bị lội "This error message can appear if the document you are
by ngoctram.nhim 19/7/2015, 10:02 pm

» Những câu châm ngôn cuộc sống ý nghĩa
by macsuong 11/11/2014, 11:29 am

» SẢN PHẨM MỚI 10/2014
by bimbip 4/10/2014, 8:17 pm

» Bảng báo giá sản phẩm mỹ nghệ
by macsuong 30/5/2014, 4:31 pm

» Cảm ơn Trung Quốc vì đưa giàn khoan đến thềm lục địa Việt Nam và sau đó...
by macsuong 9/5/2014, 10:16 am

» TẠI SAO TÔI KHÔNG VÀO ĐƯỢC DIỄN ĐÀN?
by gacon 3/12/2013, 9:46 pm

» .....CHÚC MỪNG....
by gacon 3/12/2013, 9:43 pm

» Tạo chương trình khởi động cùng window 7
by macsuong 23/10/2013, 11:01 am

» Nồi cơm khổng tử
by macsuong 26/9/2013, 9:51 pm

» OsMonitor phần mềm giám sát mạng LAN (phần mềm giám sát mạng nội bộ, mạng văn phòng)
by piaorou86 30/3/2013, 11:39 pm


You are not connected. Please login or register

Ý nghĩa hình tượng Bồ tát Quán Thế Âm nghìn tay nghìn mắt

Go down  Thông điệp [Trang 1 trong tổng số 1 trang]

bimbip

bimbip
.
.

Ý nghĩa hình tượng Bồ tát Quán Thế Âm nghìn tay nghìn mắt Hinhtuongquantheambotat-01
Tượng Quan Thế Âm



Chúng ta nhìn thấy trên đây bức hình của pho tượng Bồ Tát Quan Thế Âm
Nghìn Tay Nghìn Mắt bằng gỗ sơn son thiếp vàng, cao 3 mét 60 đang được
tôn trí tại Viện Bảo Tàng Mỹ Thuật, Hà Nội, Việt Nam. Pho tượng nầy đã
được phục chế theo mẫu của pho tượng Quan Thế Âm Nghìn Tay Nghìn Mắt
đang được trân quý và giữ gìn tại Chùa Ninh Phúc còn gọi là Chùa Bút
Tháp tại tỉnh Bắc Ninh, Việt Nam. Những đường nét tinh tế, điêu luyện
và sự bố cục cân đối trong tư thế ngồi rất hùng tráng của pho tượng đã
đạt đến đỉnh cao mỹ thuật của Phật giáo Việt Nam vào thế kỷ thứ 17. Đã
nhiều lần, pho tượng đã được đem đi ra ngoại quốc để triển lãm. Hiện
nay, pho tượng nầy đã được dùng làm tượng mẫu để điêu khắc hàng nghìn
pho tượng lớn nhỏ khác nhau bởi nhiều điêu khắc gia tài ba lỗi lạc đã
được thỉnh về tôn trí rất nhiều nơi trong nước cũng như rất nhiều chùa
viện tại hải ngoại. (Hình trên là pho tượng Quan Thế Âm Nghìn Tay Nghìn
Mắt (cao 3.60 mét) đang được tôn trí tại Viện Bảo Tàng Mỹ Thuật, Hà Nội)
Quan Thế Âm hay Quan Âm Nghìn Tay Nghìn Mắt (Thiên Thủ Thiên Nhãn) là
biểu tượng tuyệt vời nhất của tư tưởng trí tuệ, từ bi, giác ngộ giải
thoát của Phật Giáo Đại Thừa. Tại Việt Nam, tín ngưỡng tôn thờ tượng
hình Bồ Tát Quan Thế Âm bằng gỗ, bằng đất nung và bằng đá hiện còn tồn
tại xuất phát từ đời nhà Mạc, cuối thế kỷ thứ 16 (1527-1592). Tượng
hình Quan Thế Âm Bồ Tát với tư thế ngồi toà sen rất được phổ biến từ
thời đại nầy trở đi. Trong thời đại Nhà Mạc, tượng hình Bồ Tát Quan Thế
Âm Nghìn Tay Nghìn Mắt là pho tượng đặc trưng cho đỉnh cao của nền Mỹ
thuật tượng hình của Phật Giáo Việt Nam.
Tại Việt Nam, tượng hình Bồ Tát Quan Thế Âm Nghìn Tay Nghìn Mắt có
một chiều dài lịch sử phát triển đặc biệt cần được tìm hiểu một cách
nghiêm túc. Một cách đại cương, pho tượng đã được phát nguồn từ tín
ngưỡng trì tụng Thần Chú Đại Bi (Thiên Thủ Thiên Nhãn Vô Ngại Đại Bi Tâm
Đà La Ni hay tiếng phạn đọc là Aryavalokitesvaraya Bodhisattvaya
Mahasattvaya dharni), trở nên rất phổ thông và nổi tiếng không những chỉ
trong giới tu sĩ xuất gia mà còn đối với giới cư sĩ tại gia. Trong đời
nhà Lý đã có hàng ngàn tu sĩ trì tụng thần chú đại bi nầy, trong số đó
có một vị thiền sư nổi tiếng là ngài Từ Đạo Hạnh (? -1117), hằng ngày
phát nguyện trì tụng hàng trăm biến thần chú đại bi. Theo truyền thuyết
được truyền tụng tại Chùa Thầy, tỉnh Hà Tây, ngài Từ Đạo Hạnh đã chứng
đắc thần thông diệu dụng do sự nhiệm mầu và trì lực của Bồ Tát Quan Thế
Âm Nghìn Tay Nghìn Mắt.
Kể từ thế kỷ thứ 13 trở đi, Bồ tát Quan
Thế Âm Nghìn Tay Nghìn Mắt được truyền tụng trong khắp dân gian, rất
nhiều pho tượng Bồ Tát Quan Thế Âm được đêu khắc để phụng thờ tại rất
nhiều ngôi chùa nổi tiếng. Tuy vậy, rất ít ngôi chùa tại miền Bắc Việt
Nam còn giữ được những pho tượng của giai đoạn lịch sử nầy. Cùng lúc
đó, ngôi Chùa Đại Bi đã được xây cất trong. Cái tên gọi của chùa cho
chúng ta thấy sự ảnh hưởng sâu đậm tín ngưỡng trì tụng Thần Chú Đại Bi
và sự linh hiển nhiệm mầu của Bồ Tát Đại Bi Quan Thế Âm.
Mặc dù Phật giáo tại Việt Nam vào thế kỷ thứ 15 dường như bị mai một,
nhưng tượng hình Bồ Tát Quan Thế Âm vẫn còn được tiếp tục điêu khắc
chạm trổ để lễ bái phụng thờ. Sự kiện nầy cho thấy tín ngưỡng Quan Âm
vẫn còn đóng một vài trò rất quan trọng trong hoàn cảnh dù thịnh đạt hay
suy vi. Khi Phật giáo Việt Nam được phục hưng vào thế kỷ thứ 16, hình
tượng Bồ Tát Quan Thế Âm lấy lại được vị trí nổi tiếng của nó với hình
tượng có nhiều cánh tay đã được điêu khắc chạm trổ để tôn thờ tại nhiều
chùa viện khắp cả nước. Trong số hình tượng nầy, có hình tượng Quan Âm
Toạ Sơn, Quan Âm Thị Kính, Quan Âm Diệu Thiện, Quan Âm Tống Tử…
Quan Âm Tống Tử, hay Quan Âm Đồng Tử trong truyền thống tín ngưỡng
hình tượng còn được biết với danh hiệu Quan Âm Thị Kính. Cả hai đều phát
nguồn từ một câu chuyện trong truyền thuyết dân gian. Hình ảnh pho
tượng Quan Âm tay ôm đồng tử lần đầu tiên xuất hiện trong lịch sử tín
ngưỡng tượng hình tại Việt Nam vào thế kỷ thứ 17 và đã trở nên nổi tiếng
vào thế kỷ thứ 18. Tượng hình xuất hiện với thân người nữ, đặc biệt là
người nữ không có con trai để nối dõi tông đường, hoặc những người phụ
nữ không có gia đình. Bồ Tát Quan Âm hoá hiện với hình ảnh chú bé con
sinh ra trong gia đình của người phụ nữ nầy như là sự linh ứng nhiệm mầu
do sự cầu nguyện Quan Âm để cho người phụ nữ nầy làm tròn sứ mạng hiếu
để trong gia tộc theo truyền thống của dân tộc Việt Nam.
Rất nhiều người Việt trong chúng ta (đặc biệt là những cụ già) biết
rõ về câu chuyện Quan Âm Thị Kính. Trong quá khứ cũng như hiện nay câu
chuyện về Quan Âm Thị Kính còn được trình diễn trong các tuồng cải
lương, hát chèo và văn học chữ Nôm. Câu chuyện được kể rằng, có một
người phụ nữ đạo hạnh và rất xinh đẹp tên là Thị Kính thuộc con nhà họ
Mãng, có chồng tên là Thiện Sĩ. Chồng nàng là một bạch diện thư sinh.
Thị Kính vốn là người vợ có công dung ngôn hạnh vẹn toàn thương yêu và
tôn thờ chồng hết mực. Nàng hy sinh tất cả thì giờ của mình để chăm sóc
cho chàng ăn học mong sao cho chàng có đầy đủ thì giờ để học bài để thi
cử đỗ đạt nên danh phận.
Vào một đêm khuya, trong khi Thiện Sĩ đang học bài bên cạnh Thị Kính
ngồi đan áo cho chồng mình. Vì quá mệt mỏi do vì thức khuya để học bài,
Thiện Sĩ ngủ gục trên bàn. Lúc ấy, Thị Kính nhìn thấy một sợi râu lạ
mọc ngược trên cổ của Thiện Sĩ. Thị Kính nghĩ rằng sợi râu mọc ngược
như vậy là không tốt, bèn dùng kéo để xắp bỏ sợi râu ấy. Bất hạnh thay,
ngay trong lúc đó Thị Kính làm đụng cái kéo vào cổ của Thiện Sĩ khiến
cho Thiện Sĩ bị thức giấc. Chàng ta hoảng sợ và kêu la cầu cứu vì tưởng
rằng vợ mình là Thị Kính muốn giết mình. Mẹ chàng Thiện Sĩ chạy đến và
kết tội oan cho Thị Kính là cố ý giết chồng. Do vậy, Thị Kính đã bị mẹ
chồng đuổi về quê cha mẹ ruột của mình.
Vì quá đau khổ cho nỗi oan của mình, Thị Kính lại nghĩ rằng nếu mình
quay về nhà cha mẹ ruột thì có thể mang lây tiếng xấu cho cha mẹ, do
vậy, nàng trốn chạy khỏi nhà chồng ra đi lang thang, cuối cùng nàng bèn
giả gái thành trai để tìm đến chốn thiền môn xuất gia đầu Phật, ngày đêm
kinh kệ tu niệm. Sau được Sư Cụ Trù Trì một ngôi chùa tế độ cho xuất
gia tu học và đặt cho pháp hiệu là Kính Tâm. Và kể từ đó Thị Kính được
gọi là Kính Tâm (chú tiểu Kính Tâm).Ý nghĩa hình tượng Bồ tát Quán Thế Âm nghìn tay nghìn mắt Hinhtuongquantheambotat-02
Tượng Quan Thế Âm

Thế nhưng chẳng bao lâu, một tai nạn khác lại giáng xuống đầu chú
tiểu Kính Tâm. Có một cô con gái tên là Thị Mầu, vốn con nhà giàu sang
phú quý, trâm anh thế phiệt. Thị Mầu thường lui tới cửa Phật và đã lụy
tình vì chú tiểu Kính Tâm. Chú tiểu Kính Tâm vốn là nàng con gái Thị
Kính giả trai làm sao có tình yêu với Thị Mầu. Không được đáp ứng tiếng
gọi của ái tình, do vậy Thị Mầu mới đem tâm chọc ghẹo tìm cách báo thù.
Thị Mầu bèn giao du với chàng trai vốn là người làm công phục vụ
trong nhà cho nên đã có bầu mang thai. Vì chưa cưới chồng mà đã có thai
nên Thị Mầu bị người hàng xóm láng giềng tra khảo gạn hỏi. Thị Mầu bảo
rằng nàng ta đã bị chú tiểu Kính Tâm quyến rũ và tác giả đứa bé trong
bụng của Thị Mầu chính là chú tiểu Kính Tâm.
Do vậy, chú tiểu Kính Tâm bị đưa ra trước công đường xử phạt nặng nề
vì tội quan hệ trai gái không chính đáng. Mặc dù bị xử oan, nhưng Kính
Tâm vẫn không để lộ tông tích của mình là gái giả trai. Vì lòng từ bi
vô hạn, Sư Cụ Viện Chủ ngôi chùa phải trả tiền thế chân tại ngoại với
giá rất đắt để chú tiểu Kính Tâm về chùa tiếp tục tu niệm. Tuy nhiên,
Kính Tâm không được ở trong nội viện mà phải ăn ở ngoài tháp chuông chùa
gần nơi lối ra vào cổng tam quan.
Sau khi Thị Mầu hạ sinh đứa con trai, Thị Mầu mới đem bỏ trước cổng
tam quan của chùa. Với tình yêu thương vô bờ sẵn có của một người phụ
nữ, Kính Tâm nhận đứa con trai nầy làm con nuôi. Hằng ngày Kính Tâm đi
xin sữa và thức ăn quanh xóm để nuôi chú bé vốn là đứa con của Thị Mầu.
Sự kiện nầy khiến Kính Tâm lại càng bị người hàng xóm láng giềng dèm pha
sỉ nhục. Kính Tâm chăm sóc cậu bé ròng rã 3 năm và phải sống trong
hoàn cảnh thiếu thốn, Kính Tâm phát bệnh nặng. Ngại rằng mình phải bị
chết vì cơn bạo bệnh đang hoành hành, Thị Kính (chú tiểu Kính Tâm) mới
viết thư gởi cho cha mẹ ruột của mình để xin song thân phụ mẫu đem chú
bé giao cho Sư Cụ Viện Chủ ngôi chùa mà Kính Tâm đang ở, trước khi Kính
Tâm nhắm mắt lìa trần.
Sau khi Kính Tâm chết, người dân trong làng tắm rửa tẩm liệm Kính
Tâm, họ mới phát hiện ra rằng chú tiểu Kính Tâm vốn là gái giả trai vào
chùa tu niệm, mới nhận chân được lòng từ vô hạn của Thị Kính cũng như
nỗi đau khổ nhọc nhằn vì bị bạc đãi bởi bên nhà chồng và dân chúng trong
làng. Tất cả mọi người dân làng bày tỏ lòng ngưỡng mộ đối với Thị Kính
đã cử hành tang lễ cầu siêu vô cùng trang nghiêm và trọng thể để giải
oan cho nàng.
Thật là linh hiển nhiệm mầu, trong giữa lúc cử hành tang lễ có một
mùi hương thơm ngào ngạt toả khắp không gian, mọi người đang tham dự
tang lễ ngước nhìn lên trời mới thấy Thị Kính xuất hiện với hình dáng Mẹ
Hiền Quan Thế Âm đang đứng giữa mây trời với năm sắc hào quang sáng
ngời.
Qua câu chuyện nầy chúng ta thấy Bồ Tát Quan Thế Âm xuất hiện với
thân tướng người nữ trong hoá kiếp cuối cùng của ngài. Kỳ thực, trong
câu chuyện Quan Âm Thị Kính vừa kể trên đây của Việt Nam, ngài không có
xuất hiện với nghìn tay nghìn mắt như pho tượng Thiên Thủ Thiên Nhãn
Quan Thế Âm nổi tiếng tại Chùa Bút Tháp, tỉnh Bắc Ninh Việt Nam. Tuy
vậy, câu chuyện Quan Âm Đồng Tử, Quan Âm Tống Tử rất gần gủi với hình
ảnh người bình dân là Quan Âm Thị Kính bồng con trên tay của Ngài.
Đối với người đàn bà mà không sinh được con trai để nối dõi tông
đường muốn cầu được sinh con trai ngỏ hầu tránh khỏi tiếng dèm pha chế
nhạo của tiếng đời. Điều nầy không những chỉ xuất hiện trong văn hoá
của Phật Giáo Việt Nam mà đã có gốc rễ từ các nước trong vùng Đông Nam
Châu Á như Trung Hoa, Nhật Bản, Đại Hàn. Tất cả đều bắt nguồn từ Kinh
Diệu Pháp Liên Hoa, phẩm Phổ Môn.
Có một đoạn kinh trong Phẩm Phổ Môn của Kinh Pháp Hoa liên hệ trực
tiếp đến sự linh thiêng mầu nhiệm khi người phụ nữ cầu xin được sinh con
trai hay con gái như sau,“Nhược hữu nữ nhơn, thiết dục cầu nam, lễ bái
cúng dường, Quan Thế Âm Bồ tát tiện sanh phước, đức trí huệ chi nam,
thiết dục cầu nữ, lễ bái cúng dường, Quan Thế Âm Bồ Tát, tiện sanh phước
đức, trí tuệ chi nữ”(Nếu có người nữ, giả sử muốn cầu con trai, lễ lạy
cúng dường Quán-Thế-Âm Bồ-Tát, liền sanh con trai phúc đức trí huệ; giả
sử muốn cầu con gái, bèn sanh con gái hình tướng xinh đẹp, trước đã
trồng gốc phước đức, mọi người đều kính mến).
Mặc dù trong văn bản kinh Pháp Hoa tiếng Phạn cũng như những văn bản
phiên dịch tiếng Anh thì Quan Thế Âm không có phân biệt Nam thân hay nữ
tướng. Nhưng trong truyền thống của Phật giáo Trung Hoa và Việt Nam, thì
Bồ Tát Quan Thế Âm được biết với thân tướng người nữ. Qua hai câu
chuyện Quan Âm Đồng Tử, Quan Âm Tống Tử đến tích truyện Quan Âm Thị Kính
đã được truyền tụng trong dân gian, chúng ta thấy rõ rằng Quan Âm tại
Việt Nam xuất hiện với hình tướng người nữ. ( Hình bên là pho tượng Quan
Thế Âm Nghìn Tay Nghìn Mắt (cao 2.80 mét) đang được tôn trí tại Tiền
Đường của Chùa Trúc Lâm, Chicago, USA.)
Quan Âm Thị Kính có cùng một nguồn gốc với Quan Âm Đồng Tử, rất được
phổ biến trong dân gian hầu hết đạo hữu Phật tử Việt Nam đều biết. Tuy
nhiên cũng có một số thanh thiếu niên chưa có cơ hội tìm hiểu cho nên
chúng tôi xin được trình bày về chi tiết truyện tích Quan Âm Thị Kính.
Hình tượng Mẹ Hiền Quan Âm bồng con hay Quan Âm có đồng tử theo hầu xuất
hiện lần đầu tiên ở Việt Nam
Ngoài hình ảnh Quan Âm Đồng Tử, Quan Âm Thị Kính, trong dân gian Việt
còn có hình ảnh Quan Âm Diệu Thiện. Kỳ thực Quan Âm Diệu Thiện có gốc
rễ trong tín ngưỡng dân gian của Phật Giáo Trung Hoa bắt đầu vào thế kỷ
thứ XI.
Câu chuyện về Quan Âm Diệu Thiện được truyền tụng vào thế kỷ XI kể
rằng có một vị vua không có con trai để nối truyền ngôi vị. Sau nhiều
ngày cầu khẩn tha thiết lễ bái cầu nguyện, thay vì sinh được con trai
thì hoàng hậu hạ sinh 3 người con gái tướng đẹp kiều diễm thướt tha. Hai
người chị gái có chồng, riêng người thứ ba có tên là Diệu Thiện quyết
định không có chồng để đi tu trở thành một ni cô. Diệu Thiện cầu nguyện
nương nhờ thần lực của Ngọc Hoàng và xuống địa ngục tầng thứ 18 mà cứu
vớt vô số chúng sinh đang bị chìm đắm khổ đau trong chốn địa ngục. Sau
đó, Diệu Thiện đến núi Hương Cao và toạ thiền ở đó suốt chín năm và
chứng đắc thần thông pháp lực nhiệm mầu. Với thần thông diệu lực nầy
Diệu Thiện đã biến hoá mình thành một bác sĩ để điều trị cơn bệnh ngặt
nghèo của vua cha bằng cách xả bỏ tay chân và mắt mũi cuả mình. Cuối
cùng Diệu Thiện biến hiện thành Bồ Tát Quan Thế Âm có Nghìn Tay Nghìn
Mắt và hướng dẫn gia đình hoàng tộc của Diệu Thiện trở về con đường chân
lý gỉai thoát giác ngộ.
Thật khó mà biết được câu chuyện kể trên từ Trung Hoa được truyền
sang Việt Nam vào giai đoạn nào. Vào khoảng thế kỷ thứ 16, Diệu Thiện
trở thành một danh hiệu khác là Quan Thế Âm. Trong một văn bia đời nhà
Mạc, năm 1578 một học giả nổi tiếng đương thời là Nguyễn Bỉnh Khiêm
(1491-1585) cho biết rằng pho tượng Diệu Thiện được tôn thờ tại Chùa Cao
Dương. Văn bia còn ghi rõ Diệu Thiện là một biểu tượng rất đặc thù của
giáo lý từ bi trong đạo Phật. Mãi cho đến cuối thế kỷ thứ 17 vào đầu
thế kỷ thứ 18, trong văn học chữ Nôm có vài văn bản về chuyện tích về
Diệu Thiện và Quan Âm Nam Hải đã được phiên dịch trong văn Học chữ Nôm.
Quan Thế Âm Nghìn Tay Nghìn Mắt trước hết có liên hệ mật thiết với sự
thực tập trì chú Đại Bi Tâm Đà La Ni. Dần dần đã trở nên một biểu tượng
rất lớn trong chùa viện Phật giáo. Câu chuyện Quan Âm Diệu Thiện gíup
cho chúng ta lý giải về hình tượng đặc thù của Bồ Tát với nghìn tay
nghìn mắt. Tích chuyện nầy cũng gắn liền với tư tưởng hiếu nghĩa của dân
gian, đặc biệt đối với người đàn bà không có con trai để nối dõi tông
đường. Trên thực tế, chỉ có những ngôi chùa lớn và những đại thí chủ
giàu có tiền bạc mới có đủ phương tiện để phát tâm cúng dường điêu khắc
chạm trổ pho tượng Quan Âm Nghìn Tay Nghìn Mắt với kích cỡ và giá trị
như pho tượng Quan Âm Nghìn Tay Nghìn Mắt đang tôn trí tại toà nhà chính
của Chùa Bút Tháp.
Cho dù Quan Âm Bồ Tát hoá hiện nhiều thân tướng khác nhau trong
truyền thống tín ngưỡng tôn thờ của Phật giáo Việt Nam, ngày nay, hình
tượng Quan Thế Âm trong tín ngưỡng Tịnh Độ Tông được biết như là vị Bồ
Tát trợ tá cho Đức Phật A Di Đà trên cõi Tây Phương Tịnh Độ để tiếp dẫn
hương linh vãng sinh Cực Lạc, như là hình ảnh tuyệt vời đang ngồi trên
đỉnh núi cao và hướng về Biển Nam Hải để cứu vớt thuyền bè nạn nhân vốn
là thương nhân đang lâm nạn trên biển cả. Đúng vậy, trên đường vượt biển
tìm tự do của hàng triệu người Việt, đã có sự cứu vớt linh hiển nhiệm
mầu của Mẹ Hiền Quan Thế Âm. Do vậy, Quan Thế Âm Bồ Tát cần có Nghìn
Tay Nghìn Mắt là để nhìn và để thấy cũng như cứu vớt tất cả vạn loại
chúng sinh đang chìm đắm trong sông mê biển khổ. Hơn thế nữa, với lòng
từ bi cứu tế vô hạn, Quan Thế Âm Bồ Tát còn hiện hữu trong nhiều tầng
của địa ngục để cứu độ sinh linh…
Triết lý từ bi trí tuệ, tư tưởng giải thoát giác ngộ vô cùng sâu thẳm
của Phật giáo Đại thừa đã thấm nhuần vào trong từng làn da thớ thịt,
trong từng hơi thở và nụ cười của chúng ta kể từ thuở bình minh của Phật
giáo. Hình tượng Quan Thế Âm Nghìn Tay Nghìn Mắt là biểu tượng tuyệt
vời nói lên được những ý nghĩa sâu thẳm đó.
Nam Mô Đại Bi Quan Thế Âm Bồ Tát Ma Ha Tát
Chùa Trúc Lâm, Chicago, Chủ Nhật, 29 tháng 04 năm 2007
(Ngày Lễ An Vị Tôn Tượng Quan Thế Âm Nghìn Tay Nghìn Mắt).

Thích Hạnh Tuấn
Nguồn: Chuaphaphoa.com

Về Đầu Trang  Thông điệp [Trang 1 trong tổng số 1 trang]

Permissions in this forum:
Bạn không có quyền trả lời bài viết